Những tỷ phú thành công đứng lên sau thất bại như thế nào? Wealth Coach
Mọi cuốn sách kinh doanh, hội thảo hay các khóa huấn luyện kỹ năng sống đều nói với bạn rằng thất bại chỉ là bước đệm cho thành công. Điều này hoàn toàn đúng. Thế nhưng chỉ một mẩu thông tin như vậy không thể giúp ích được cho bạn. Thông tin chỉ có giá trị khi mà nó được áp dụng vào trong tình huống đời thực. Trong trường hợp này, đó có nghĩa là khả năng nhìn nhận thất bại với ý nghĩa thực sự của nó: thông tin phản hồi.


Sau đó bạn chỉ cần rút ra bài học khác nhau từ những thông tin phản hồi đó và tiến bước trên con đường đi tới thành công. Nghe có vẻ dễ dàng hơn thực tế. Mọi người đều gặp những câu chuyện thành bại hàng ngày trong công việc, gia đình hay quan hệ bạn bè. Thật dễ để quên đi những quy luật cơ bản và cảm thấy mình thất bại khi việc gì đó không được như ý muốn, đặc biệt là trong kinh doanh.

 
Thất bại sẽ tạo động lực cho bạn
Việc cảm thấy thất vọng về bản thân khi công việc kinh doanh mà bạn đã đầu tư rất nhiều tâm huyết nhưng thất bại là điều hết sức bình thường. Sau mỗi thất bại như vậy, hẳn bạn sẽ nghĩ tới bài học mà những người thành công luôn nhắc tới: Thất bại là thông tin phản hồi. Hãy để tôi chỉ cho bạn thấy những ví dụ đời thực chứng minh quan điểm này là hoàn toàn đúng.


Dưới đây là những hình mẫu doanh nhân tiêu biểu - những người không gục ngã trước thất bại, mà ngược lại tận hưởng và cảm kích những thất bại vì những bài học mà nó mang lại. Và họ không ngại thừa nhận điều này.



 
 
Nick Woodman
Nick là một học sinh loại B ở trường và đam mê lướt sóng, một sở thích ảnh hưởng rất nhiều tới việc học hành. Anh không sinh ra đã là tỷ phú. Trước khi tạo nên nhãn hiệu thành công đáng kinh ngạc về camera cầm tay mang tên GoPro, anh đã từng thất bại lớn với 2 startup trong thời kỳ bong bóng dotcom những năm 2000.
 
Ban đầu, anh thành lập EmpowerAll.com, một trang web thương mại điện tử hướng tới đối tượng trẻ tuổi và bán những đồ điện tử với giá rất rẻ. Công ty này đã không tạo ra một đồng lãi nào và do đó đã phải nhanh chóng đóng cửa. Điều này không khiến cho nhà tỷ phú tương lai của chúng ta bước ra khỏi lĩnh vực kinh doanh; mà ngược lại càng làm cho anh cố gắng nhiều hơn nữa. Vào năm 1999, anh thành lập FunBug, một công ty marketing online.

Trang web tạo cho người dùng cơ hội thắng những giải thưởng bằng tiền mặt bằng việc tham gia vào những cuộc cá cược. Đó là hình thức marketing qua game. Anh thậm chí đã thành công trong việc thu hút 3,9 triệu đô vốn từ các nhà đầu tư. Công ty phát triển nhanh chóng, nhưng vào năm 2001, Nick đã phải thừa nhận thất bại một lần nữa, Anh đã không thể tạo được một nền tảng người dùng ổn định để có lợi nhuận.

Sau đây là những điều anh đã nói với Forbes về thất bại lần thứ hai và mất gần 4 triệu đô la:

“Ý tôi là không ai thích thất bại cả, nhưng điều tồi tệ nhất là tôi đã đánh mất tiền của các nhà đầu tư và đó là những người tin tưởng vào cái gã trẻ tuổi đam mê về ý tưởng này … bạn sẽ bắt đầu đặt ra câu hỏi: liệu rằng những ý tưởng của tôi có thực sự tốt?”
 
Sau việc đánh mất công ty thứ hai, Nick đã giải tỏa đầu óc bằng một chuyến lượt sóng, một chuyến đi dài. Khi trở lại, anh bắt đầu công việc với một mẫu camera dùng cho các vận động viên: GoPro.

“Tôi đã thực sự rất sợ rằng GoPro sẽ đi theo vết xe đổ của Funbug và tôi sẽ thất bại một lần nữa. Đó là vụ bùng nổ và đổ vỡ đầu tiền của tôi. Tôi sợ thất bại đến nỗi tôi gần như chắc chắn phải thành công.”

Với lần này, rất may không có đổ vỡ mà chỉ có bùng nổ. GoPro giúp anh trở thành một trong những tỷ phú trẻ tuối nhất thế giới, và là chủ sở hữu của công ty camera phát triển nhanh nhất nước Mỹ.


 
 

Bill Gates
Trước khi trở thành người giàu nhất thế giới và sở hữu Xanadu 2.0 (“Ngôi nhà của gia đình Bill Gates”), một khu biệt thự được máy tính hóa với hệ thống đèn điện, âm nhạc và nhiệt độ cảm biến theo trang phục của khách, Bill Gates đã từng là một doanh nhân thất bại.
 
Công ty đầu tiên của ông là Traf-O-Data, mục đích là để “đọc các dữ liệu thô từ các máy đếm lưu lượng giao thông và tạo ra các báo cáo gửi tới các kỹ sư giao thông.” Bằng cách này, công ty có thể giúp cải thiện tình hình giao thông và chấm dứt nạn ách tắc.

Sản phẩm của công ty là Traf-O-Data 8008, một thiết bị có thể đọc các đoạn băng giao thông và xử lý dữ liệu. Lúc đầu họ cố gắng bán dịch vụ xử lý cho chính quyền địa phương, nhưng bản demo đầu tiên đã thất bại bởi máy móc “không hoạt động được”, Gates nhớ lại.
 
Cộng sự của Gates, Paull Allen, đã tóm tắt lại một cách chính xác những gì xảy ra như sau: “Mặc dù Traf-O-Data không thực sự thành công nhưng nó là hạt giống giúp chúng tôi chuẩn bị cho sản phẩm đầu tiên của Microsoft vài năm sau đó.”

Và may mắn là đó chính xác là những gì mà họ đã làm. Họ tiếp tục cố gắng và Microsoft đã trở thành công ty phần mềm dành cho máy tính cá nhân lớn nhất thế giới. Tuy vậy cũng thú vị khi biết rằng thậm chí những người giàu nhất trên thế giới cũng có thể mắc những sai lầm trong kinh doanh.


 
 
James Dyson
Phần lớn mọi người nghĩ rằng những nhà phát minh sinh ra đã là nhà phát minh, với tài năng thiên bẩm. Có thể là thành phần gen của họ khác với chúng ta chăng? Trên thực tế là ngược lại. Nhà phát minh là do rèn luyện; họ là những “học sinh chăm chỉ”.

Công ty của ngài James Dyson hiện giờ là một doanh nghiệp thành công mang tầm cỡ thế giới, bán loại máy hút bụi không có túi đựng cho trên 50 công ty. Nó giúp ông trở thành một tỷ phú. Thế nhưng ông đã từng thất bại rất nhiều lần trước khi có thể chạm được tới thành công ngày hôm nay.
 
Thực tế là, ông đã tạo ra 5127 mẫu máy hút bụi và tất cả trong số chúng đều có thể coi là “nhưng nỗ lực thất bại”. Ông dành tới 15 năm để hoàn thiện sản phẩm của mình trước khi đưa DCO1 vào thị trường năm 1993. Chiếc máy hút bụi hoạt động dựa trên nguyên tắc tách luồng xoáy được cấp bằng sáng chế, đó là lý do vì sao nó không cần một cái túi đựng. Sáng chế này nhận được rất nhiều phản hồi tốt.

“Không thể đếm được bao nhiêu lần một nhà phát minh có thể từ bỏ một ý tưởng của mình. Vào thời điểm tôi tạo ra mẫu thứ 15, đứa con thứ 3 của tôi chào đời. Khi mẫu thứ 2627 ra đời, vợ tôi và tôi đã phải tích cóp từng đồng một. Và lần thứ 3727 là khi vợ tôi đã phải mở lớp dạy vẽ để kiểm thêm thu nhập. Đó là những thời kỳ khó khăn và mỗi thất bại lại đưa tôi đên gần hơn với cách giải quyết vấn đề.”

Với những nỗ lực không ngơi nghỉ vượt lên trên những khó khăn và thất bại, làm sao mà Dyson lại không trở thành một tỷ phú? Tôi dám nói rằng, bất kể là ông có kinh doanh gì đi nữa thì cuối cùng thì ông vẫn sẽ thành công. Đó là thành quả xứng đáng.
 
Những nhà phát minh là những người thất bại nhiều nhất mà bạn từng gặp. Đó thực sự là một lời khen. Bởi thất bại là con đường duy nhất giúp bạn tạo nên một thứ mới mẻ. Những nhà phát minh thực sự họ thậm chí không gọi đó là “thất bại”. Như Thomas Edison đã từng nói: “Tôi không thất bại mà tôi chỉ là tìm thấy 10000 cách làm không hiệu quả.” Ngài James Dyson, người sáng lập của công ty Dyson đã thực sự khắc cốt ghi tâm nguyên tắc này.

Do vậy, nếu bạn muốn tạo nên cái gì đó, thì cách mà bạn nhìn nhận thất bại sẽ quyết định liệu bạn có thể thành công hay không.


 
 
Steve Jobs
Chúng ta đều biết tới Steve Jobs như một hình mẫu doanh nhân tiêu biểu, một thiên tài đằng sau những sản phẩm bán chạy nhất như iPod, iPad, iPhone hay MacBook. Ông là hình tượng doanh nhân có ảnh hưởng nhất trong thời đại của chúng ta và ông sẽ mãi mãi được nhớ tới như là Da Vinci của thời kỳ phục hưng trong thế giới công nghệ.
 
Điều chúng ta ít biết về Steve Jobs là những phát minh không mấy thành công của ông. Dù tin hay không thì Apple đã từng sản xuất những sản phẩm như vậy. Bạn có nhớ Lisa không? Tất nhiên là không. Jobs đã từng tiêu tốn hàng triệu đô la vào việc phát triển nó.

Ông có hồ sơ ghi lại sự việc dó, trong thời kỳ đầu của Apple, ông và cộng sự là Steve Wozniak đã đầu tư tiền bạc và thời gian vào Apple I, một sản phẩm được mua với số lượng khiêm tốn chỉ 175 chiếc. Thế nhưng chính sự thất bại hoàn toàn của việc phát triển Lisa đã khiến Steve Jobs bị đá ra khỏi công ty mà chính ông thành lập.

Áp dụng nguyên tắc “thất bại chỉ là thông tin phản hồi”, Jobs đã tiếp tục thành lập công ty khác: NeXT. Công ty này cũng đã phải đóng cửa do những vấn đề về phần cứng trong sản phẩm. Cuối cùng thì bộ phận phát triển phần mềm được bán lại cho Apple và Jobs quay lại điểm xuất phát của mình.
 
Sau quá nhiều những va vấp, Jobs đã trở nên quyết tâm hơn bao giờ hết. Ước mơ tạo nên “một công ty sẽ là biểu tượng cho một hay hai thế hệ từ bây giờ” như "Walt Disney đã từng làm, Hewlett và Packard cùng những người thành lập nên Intel" cuối cùng cũng trở thành hiện thực.

Hãy tự hỏi bản thân rằng: Nếu như Steve bỏ cuộc? Thì thế giới sẽ khác hiện giờ như thế nào?


 
 
Richard Branson
Richard Branson thực sự đã vận dụng thành công “nguyên tắc thất bại” và đã trở thành một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất thế giới. Virgin là một trong những nhãn hiệu có tính nhận diện thương hiệu cao nhất, có sức ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt nhờ có phong cách lịch thiệp và sự xuất hiện thường xuyên trên truyền hình của ông.
 
Nhưng nếu bạn gặp Branson ở thời niên thiếu, bạn sẽ không dám đánh cược vào thành công trong tương lai của ông. Khả năng đọc và toán học của Branson khá kém, từng bỏ học ở trường phổ thông và tự hào khi thừa nhận rằng mình mắc chứng khó đọc suốt đời. Bạn sẽ khó mà tin nổi một người như vậy lại có thể trở thành nhà tỷ phú hảo tâm và một biểu tượng truyền thông trên toàn thế giới.

Nhưng người đàn ông này, với mái tóc vàng hoàn hảo ở tuổi 59 và sự duyên dáng đáng kinh ngạc không phải lúc nào cũng nắm trong tay đế chế gồm 400 công ty. Thương vụ kinh doanh đầu tiên của ông là tờ tạp chí “Student” mà ông thành lập khi mới 16 tuổi, sau đó đã gặp rắc rối với cơ quan thi hành luật của Anh. Richard suýt phải vào tù vì cho đăng phương thuốc chữa bệnh hoa liễu trên tạp chí.

Không chỉ có vậy, các cửa hàng ghi âm Virgin của ông, trong giai đoạn gặp nhiều vấn đề về dòng tiền, đã gần như khiến ông lại phải ngồi tù một lần nữa. Lần này là vì một vấn đề nghiêm trọng hơn: trốn thuế. Sau một đêm ngồi tù, ông đã phải trả 60.000 bảng Anh để được tại ngoại.

Trải nghiệm đó, như ông hồi tưởng lại, đã có ảnh hưởng lớn tới ông: “Tôi đã thề với bản thân rằng tôi sẽ không bao giờ làm điều gì khiến mình phải ngồi tù một lần nữa hoặc làm bất kỳ thương vụ kinh doanh nào làm tôi bẽ mặt.”

Tuy vậy, hàng tá các thất bại vẫn tìm đến ông: như là Virgin Cola (trong đó ông lái một chiếc xe tăng ở Quảng trường Thời đại), Virgin Vodka, Virgin Vie, Virgin Brides (khi đó ông ăn mặc như một cô dâu), Virgin Clothing, Virgin Cars, Virgin Digitl tất cả đều đã thất bại. Danh sách này còn tiếp tục trong một quãng thời gian dài.
 
Có thể nói Branson là ông vua của câu lạc bộ các doanh nhân, theo như định nghĩa của ông: ”Học từ thất bại. Nếu bạn là một doanh nhân và cuộc phiêu lưu đầu tiên của bạn không thành công thì chào mừng đến với câu lạc bộ.”
Vậy, thất bại là thông tin phản hồi.


 
Tạm kết

Thực tế là phần lớn những người bạn thấy trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes đã phải chấp nhận rất nhiều những thất bại. Tôi biết là rất dễ dàng để dán nhãn lên những người giàu có và nói: Họ đạt được điều đó một cách dễ dàng. Đó là nhờ bố mẹ của họ. Họ gặp may. Có thể là do một lực lượng bí mật hoặc thuyết luân hồi. Hoặc cũng có thể là vì sự kiểm soát của người ngoài hành tinh.

Bạn có thể tìm ra hàng tá lý do để diễn giải thành công của ai đó là “may mắn” hoặc “lợi thế tiếp cận thông tin”. Thực tế là trong 100 tỷ phú đầu tiên của thế giới thì có 73 người là tỷ phú tự thân theo ghi nhận của Bloomberg. Không có thủ thuật gì ở đây cả, chỉ đơn giản là họ làm việc nhiều hơn bạn thôi.

Những tỷ phú tự thân này đơn giản là áp dụng những kiến thức cơ bản mà ai cũng có thể tiếp cận được. Họ đã thực sự làm cái mà người khác chỉ đọc về. Biết và làm là hai điều hoàn toàn khác nhau. Thất bại và thành công giống nhau ở điểm chúng đều là những chiếc cầu thang cuốn hình xoắn ốc. Một khi bạn đã đi lên thang, quán tính sẽ khiến bạn đi tiếp và chóng mặt. Hãy dừng vòng xoắn thất bại bằng cách nhìn nhận nó như một sự phản hồi, nếu không bạn sẽ cứ lún sâu và cuối cùng thì đâm và bốc cháy.

Vậy thì bạn sẽ làm gì khi bị thất bại lần tới? Bỏ cuộc? Hay trở thành một tỷ phú tiếp theo?

Sưu tầm
Kết nối với Wealth Coach
Email: info@wealthcoach.edu.vn
Hotline: 090 777 5618 - 0907 45 56 18